วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2563



บันทึกครั้งที่ 9


วันศุกร์ ที่ 27 เดือนมีนาคม พ.. 2563

      ( 12.30 - 15.30 )

สร้างสรรค์กับวิทยาศาสตร์




ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์กับความคิดสร้างสรรค์
1.ทักษะการสังเกต
     1.1 ฝึกการสังเกตโดยใช้ประสาททั้ง 5 จนเด็กค้นพบคำตอบ
     1.2 การสังเกตบางครั้งต้องใช้ระยะเวลาต่อเนื่องกัน
     1.3 ส่งเสริมให้เด็กนำข้อมูลต่างๆ มาช่วยในการตัดสินใจ
     1.4 จากการสังเกตสิ่งของหรือเหตุการณ์บางครั้งต้องมีอุปกรณ์เข้าช่วย
     1.5 กระตุ้นเพื่อให้เด็กเกิดความสนใจริเริ่มที่จะสังเกตสิ่งต่างๆ
2.ทักษะการจำแนกประเภท
     2.1เพื่อส่งเสริมให้เด็กริเริมว่างแผน
     2.2เพื่อส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้วิธีจำแนกประเภทด้วยวิธีต่างๆ
     2.3เพื่อให้เด็กเสนอความคิดในการจำแนก
     2.4เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้อภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้
3.ทักษะการสื่อความหมาย
     3.1เพื่อให้เด็กฝึกใช้ทักษะการส่งความหมายด้วยวิธีต่างๆ
     3.2เพื่อให้เด็กฝึกทักษะการตั้งคำถามปลายเปิด
4.ทักษะการปริมาณ
     4.1เพื่อให็เด็กมีทักษะ สังเกต แยกประเภท อธิบาย
     4.2เพื่อให้เด็กมีความรูความเข้าใจ
     4.3เพื่อให้เด็กรู้พื้นฐานทักษะคณิตศาสตร์
5.ทักษะการทดลอง
     5.1เพื่อให้เด็กเรียนรู้และลงมือด้วยตนเอง
     5.2เพื่อให้เด็กเรียนรู้กระบวนการทดลองด้วยตนเอง
     5.3เพื่อเกิดการคิดว่าทำแล้วจะเกิดอะไร
     5.4เพื่อให้เด็กเป็นผู้ริเริ่มวางแผน


ประเมินตัวเอง :วันนี้ค่อนข้างเข้าใจช้าเนื่องจากมีอาการปวดหัวแต่ตั้งใจฟังและทำงาน
ประเมินเพื่อน :มีส่วนร่วมในการตอบโต้แตต่บางส่วอาจเกิดข้อผิดพลาดทางอินเตอร์เน็ต
ประเมินอาจารย์ :อาจารย์อธิบายดีได้ละเอียด 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกครั้งที่  13 วันศุกร์ ที่ 24   เดือนเมษายน พ . ศ . 2563 ( 12.30 - 15.30 ) คุณลักษณะทางความคิดสร้างสรรค์ของครูปฐมวัย ...